Trong suốt bề dài lịch sử của dầu Neem, người dân Ấn Độ đã ứng dụng chúng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ làm đẹp, chăm sóc da cho đến y học chữa bệnh, phòng ngừa sâu, côn trùng gây hại. Chính nhờ những công dụng này, cây Neem được mang theo di cư đến nhiều vùng đất mới và ngày càng được trồng rộng rãi trên toàn thế giới.

Lịch sử của dầu Neem

Tên gọi “Neem” xuất phát từ tiếng Phạn “nimba”, nghĩa là “tốt nhất cho sức khỏe”. Ngoài ra, nó còn được gọi là “Ravisambha” - "hiệu ứng giống như tia nắng mặt trời trong việc cung cấp sức khỏe” hay “Sarva Roga Nivarini” -  “chữa lành nhiều bệnh tật”.

Trong thần thoại của người Ấn Độ, loài cây này là nơi ẩn náu cho mặt trời tránh khỏi các thế lực ma quỷ. Tương truyền, khi cây Neem được mang lên thiên đàng đã hứng được vài giọt Amrita “ambrosia”. Do đó, nhiều người tin rằng nếu trồng ít nhất 3 cây Neem trong đời, họ sẽ có cơ hội được thượng đế dang tay đón lên thiên giới.

Neem là loại cây thiêng liêng của người dân Ấn Độ
Neem là loại cây thiêng liêng của người dân Ấn Độ

Neem không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là loài cây thiêng liêng của người Ấn Độ. Họ sử dụng chúng để bảo vệ thực phẩm, ngũ cốc, làm thuốc trừ sâu, phân bón tự nhiên. Chúng được trồng ở khắp các đền chùa, nhà ở để ngăn ngừa ruồi muỗi, côn trùng gây bệnh. Hay sử dụng trong y học, giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao khả năng miễn dịch chống lại dịch bệnh, cảm sốt, tiêu chảy…

Trong các tài liệu khảo cổ, cây Neem có nguồn gốc từ Ấn Độ, Miến Điện. Chúng được mang đến Châu Phi, Fiji, Mauritius… và được trồng rộng rãi tại nhiều nước khác trên thế giới. Tại VN, Neem được trồng tại vùng Ninh Thuận để giữ lại các đặc tính vốn có. Dầu Neem nguyên chất ép lạnh Docneem cũng được sản xuất tại đây, hiện nay đã được nhiều người chơi hoa tin dùng nhờ chất lượng vượt trội.

Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng dầu Neem trị mụn

Khám phá những ứng dụng của dầu Neem

Lịch sử của dầu Neem có từ hàng trăm năm trước. Chúng không chỉ là loài cây linh thiêng của người dân Ấn Độ mà còn được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như làm đẹp, chữa bệnh, phòng trừ sâu bệnh… 

Tinh dầu Neem từ lâu đến nay đã được ứng dụng trong làm đẹp, chăm sóc sức khỏe
Tinh dầu Neem từ lâu đến nay đã được ứng dụng trong làm đẹp, chăm sóc sức khỏe

Mỗi bộ phận của cây lại được ứng dụng với những công năng khác nhau. Ví dụ như:

- Chiết xuất từ cành và vỏ cây Neem được dùng làm dung dịch vệ sinh răng miệng, khử mùi hôi, ngăn ngừa sâu răng.

- Lá và hoa dùng làm thực phẩm, chế biến gỏi hay luộc chín làm rau.

- Lá Neem khô dùng để pha trà, điều chế biên ngâm chống khô họng.

- Quả Neem có vị ngọt, mát dùng làm tráng miệng.

- Hạt Neem chứa nhiều hoạt chất có lợi, dùng để chiết tinh dầu sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Trong suốt bề dày lịch sử của dầu Neem, chúng được ứng dụng phổ biến làm thuốc hữu cơ, phòng trừ sâu bệnh gây hại cho cây trồng. Không chỉ vậy, người dùng có thể tận dụng để loại bỏ chấy, gàu, trị mụn hay massage làm đẹp da, tẩy tế bào chết. Để tận dụng tối đa những công dụng này, bạn nên mua loại tinh dầu Neem nguyên chất ép lạnh của Docneem.com nhé! 

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn