Cây Neem là loại cây phát triển tốt và rộng rãi tại các nước châu Á, châu Phi, Nam Mỹ… Nhưng ít ai biết đến những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại cho cuộc sống. Từ rất lâu, tinh dầu chiết xuất từ vỏ và hạt Neem đã được ứng dụng trong làm đẹp, chữa bệnh, phòng trừ sâu gây hại… 

Tổng quan về cây Neem

Cây Neem hay còn được gọi là Azadirachta indica A. Juss. Chúng có nguồn gốc ở Ấn Độ, Myanmar và được trồng rộng rãi tại châu Á cho đến châu Phi, Nam Mỹ… 

Các hoạt chất tập trung ở vỏ và hạt
                                                                                Các hoạt chất tập trung ở vỏ và hạt

Neem là loại cây thân gỗ, chiều cao tối đa lên tới 30m, tán rộng vươn xa 10m. Vỏ, lá là bộ phận chứa nhiều dưỡng chất nhất có cây, có đến 3,43 % protein, 4,16% chất khoáng, 0,68 % alkaloid cùng nhiều loại axit amin. Trong đó, các hoạt chất như  Azadirachtin, salannin, nimbin có khả năng kháng dịch hại cao, được ứng dụng thông dụng trong làm đẹp, chữa bệnh, trị sâu hại.

>> Xem thêm: Biện pháp dùng dầu Neem trị nấm lá

Tác dụng, lợi ích của của cây Neem

Từ lâu, cây Neem đã được người dân Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc sử dụng làm thuốc trừ sâu, chống sốt rét, trị exzema. Dầu chiết xuất từ hạt Neem còn có tác dụng trị giun, thấp khớp, ghẻ và nhiều bệnh ngoài da khác.

Năm 1959, GS Heinrich Schmutterer -  nhà khoa học người Đức đã nhận thấy khả năng chống lại châu chấu “thần kỳ” của cây Neem. Và từ đó, ông đã bắt tay cùng 3 nhà khoa học Ấn Độ để nghiên cứu về tác dụng xua đuổi châu chấu của dịch chiết từ cây Neem. Kết quả cho thấy, chúng có hiệu quả cao hơn hẳn so với dịch chiết từ lá.

Năm 1968, Morgan đã chứng minh rằng Azadirachtin  - Một hoạt chất trong hạt Neem có khả năng gây ngán ăn mạnh. Chính phát hiện này đã giúp chúng ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trong nông nghiệp, đặc biệt là phòng trừ sâu hại.

Khả năng phòng trừ sâu hại của dầu Neem được công nhận
Dầu Neem nguyên chất


Khả năng phòng trừ sâu hại của dầu Neem được công nhận

Tinh dầu Neem được xếp vào danh sách thuốc trừ sâu sinh học thân thiện và đáng tin cậy. Theo các báo cáo khoa học, chúng có khả năng hiệu hiệu quả:

- 350 loài động vật chân đốt

- 12 loại tuyến trùng

- 15 loại nấm

- 3 loại virus

- 2 loài ốc sên

- 1 loài giáp xác

Dịch chiết từ vỏ và quả cây Neem chứa hơn 40 hoạt chất. Trong đó, thành phần chính là Azadirachtin có khả năng ức chế, gây chán ăn ở sâu bệnh cực mạnh. Các nhà khoa học đã ứng dụng phát hiện này để điều chế ra tinh dầu Neem nguyên chất ép lạnh tại Docneem. Sản phẩm được mệnh danh là thuốc trừ sâu sinh học mang tính cách mạng, hiệu quả và an toàn hàng đầu trên thị trường.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn