Trồng cây, chăm hoa nếu gặp sâu bệnh, côn trùng thì hết sức bực mình, ai cũng muốn nhanh nhanh tìm được cách giải quyết. Hiện nay mọi người đang truyền tai nhau về biện pháp dùng dầu Neem trị nấm lá. Bạn muốn biết cách dùng này có hiệu quả không thì theo dõi thông tin bài viết bên dưới.

1. Bệnh nấm lá trên hoa hồng 

Nấm lá trên hoa hồng
Nấm lá trên hoa hồng
Bệnh nấm xuất hiện trên mặt lá hoa hồng đừng nghĩ đơn thuần là đất bám trên lá, thực ra nó hết sức nguy hại cho cây. Cây thường nhiễm bệnh này vào sau các cơn mưa, trời ẩm thấp. Do các loại vi khuẩn, nấm ưa sống trong điều kiện ẩm ướt sinh sôi, nảy nở. Thông thường cây mới trồng xuống đất từ 6 – 14 ngày hay bị nhiễm bệnh này.
Dấu hiệu bệnh xuất hiện trên lá. Ban đầu chúng là các đốm đen  nhỏ và to dần, nhân lên lan rộng ra khắp bề mặt. Các lá bị đen, khô, héo và rụng hết, bệnh sẽ lây đến các chồi non khác. Nếu bạn không xử lý kịp thời, nấm sẽ tiếp tục lây lan đến thân cây, làm hỏng cả cây.
Các loại nấm hại lá:
  • Nấm Alternaria alternata: Loại nấm này phát triển mạnh trong mùa mưa, ban đầu mặt lá xuất hiện các đốm tròn màu vàng nâu sau chuyển sang nâu sậm. Để ý sẽ thấy các vết đốm vì nấm lan rộng theo các đường đồng tâm, có chấm đen nhỏ liti. Nó còn hại trên nụ hoa và hoa, nhiệt độ thích hợp cho nấm sinh sôi là 30oC.
  • Nấm Cercospora puderi B. H. Davis: Nấm bệnh có kích thước 5mm, lá màu xám nâu xung quanh viền nâu đỏ, nấm gây hại chủ yếu trên bề mặt lá nơi rậm rạp.
  • Nấm Colletotrichum capsici (Syd)Butl Bisby: Trên lá xuất hiện các chấm nhỏ có màu nâu rồi nấm lan rộng ra màu nâu nhạt. Vết nấm ăn hình thành mảng phủ đầy trên mặt lá, chúng sinh sôi mạnh khiến lá khô rách và rụng, làm cây chết dần.

2. Ứng dụng dầu Neem trị nấm lá



Dầu Neem trị nấm lá
Khi thấy cây xuất hiện nấm lá thì bạn cần xử lý ngay việc ngắt hết lá nhiễm bệnh, lan xuống cành thì cắt cành đó đi. Thu gọn cành, lá bị nấm vứt đi xa không để gần chỗ cây cối để lây thêm. Đặt chậu hoa hồng ra chỗ thoáng đãng và nắng tốt phơi, giảm lượng nước tưới. 
Nếu nấm bị nhiễm bệnh nặng thì buộc phải sử dụng sản phẩm diệt trừ. Dầu neem trị nấm lá hiệu quả nên đang được ưa dùng phổ biến, nhất là hoa hồng. 
Hướng dẫn phun trị:
  • Bạn sử dụng khoảng 5ml dầu neem với 5 ml nước rửa chén (hoặc pha với 10ml dung dịch bồ hòn) trong 1 lít nước. Trước khi phun thì lắc đều dung dịch trong bình rồi xịt lên cây. Số lượng cần phun nhiều, vườn rộng thì bạn pha nhiều hơn tương ứng với tỷ lệ trên.
  • Tuần phun 2 -3 lần, tốt nhất vào buổi tối hoặc sáng sớm (lúc trời mát). Tới khi hết bệnh bệnh thì chuyển sang phun phòng ngừa nấm xuất hiện.
Bạn đã hiểu được cách dùng dầu Neem trị nấm lá rồi nhé, mong rằng bạn sẽ ứng dụng hiệu quả trên thực tế. Có nhu cầu mua dầu neem nguyên chất thì liên hệ Docneem.com.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn