Bọ trị gây hại cho cây trồng vì thế nên người dân luôn quan tâm tới cách phòng ngừa và tiêu diệt chúng thật hiệu quả. Vậy bạn đã biết về cách phòng ngừa bọ trĩ bằng dầu Neem hay chưa? Nếu chưa thì theo dõi nội dung bài viết dưới đây sẽ có câu trả lời. 

1. Cơ chế trị bọ trĩ của dầu Neem

Bọ trĩ sống trên hoa hồng

Bọ trĩ sống trên hoa hồng

Bọ trĩ là loài côn trùng gây hại hoa màu có cánh màu nâu vàng, hoạt động và sinh sôi nhanh. Chúng thích phá hoại hoa, nhất là bông hoa màu nhạt hơn và cây bị tấn công sẽ có những đốm đỏ và vệt nâu trên cánh hoa. Các nụ hoa sẽ biến dạng (lá bị xoăn, đen, thui chồi, hoa khô và tàn nhanh) dẫn tới lụi tàn hoặc nếu có nở cũng không đẹp, không chuẩn form. 

Loài bọ trĩ ớt sinh sống trên tán lá và rồi lan ra toàn bộ cây chủ. Chúng rất thích hoa hồng, sống và sinh sôi nảy nở nhanh chóng hại chết cây. Hơn nữa còn có cơ chế kháng thuốc trừ sâu hóa học và dễ lờn thuốc. 

Vì thế, người dân đã nghiên cứu và tham khảo sử dụng các sản phẩm phòng và trị bọ trĩ như chế phẩm sinh học hoặc dầu Neem. Sản phẩm vừa mang lại hiệu quả lâu dài lại an toàn cho người sử dụng. 

Một số người ý kiến rằng việc dùng thuốc diệt côn trùng nặng đô và lâu dài sẽ khiến cây gặp vấn đề, đất thoái hóa nên chỉ áp dụng với các vấn đề nặng. Việc ưu tiên dùng dầu sinh học như Neem là hoàn toàn đúng đắn. Bọ trĩ không những bị tiêu diệt mà còn bị ức chế sinh trưởng, sinh sản và giảm hẳn số lượng. 

Dầu Neem an toàn cho con người và và môi trường sống xung quanh. Về cơ chế diệt và phòng ngừa bọ trĩ bằng dầu Neem rất phức tạp. không đơn thuần gây độc cho công trùng. 

Dầu neem giống một dạng hormones mà côn trùng tiết ra. Khác với thuốc trừ sâu, neem oil sẽ được hấp thụ qua lá khi phun lên, khi mà bọ trĩ ăn phải thì sẽ bị tác động vào bên trong. 

Lúc này, bọ trĩ chưa chết ngay luôn mà làm chúng chán ăn rồi bị đói chết, ức chế giao phối, giảm sinh sản, không đẻ trứng. Trứng bị dính dầu không nở, con ấu trùng thì không lớn lên được hoặc trưởng thành bị dị tật rồi chết. Vòng đời của bọ trĩ bị đứt đoạn ở từng vòng đời.  

Thực tế chỉ ra, vườn nhỏ thì 2 tuần sẽ thấy giảm hẳn bọ trĩ phá, vườn nhiều cây hơn phải mất từ 1 đến 2 tháng. Cơ chế hoạt động này rất nhẹ nhàng, vì phun dầu neem sẽ bám vào lá. Bạn không cần phải xịt từng lá, bông, cành cây, mặt dưới như thuốc trừ sâu thông thường.

2. Hướng dẫn cách sử dụng

Liều dùng dầu neem trị bọ trĩ

Bạn dùng 5 ml dầu neem pha với 5 ml nước rửa chén (hoặc pha với 5ml dung dịch bồ hòn), cho thêm 1 lít nước. Lắc đều trước khi phun lên cây và hoa.

Nếu bạn muốn phun nhiều trên diện tích vườn hoa rộng thì làm nhiều hơn với tỉ lệ tương ứng. 

Thực hiện đều đặn 1 tuần phun 2 -3 lần vào buổi tối hoặc sáng sớm khi chưa nắng to. Cho tới khi hết bệnh bệnh thì chuyển sang phun phòng.

Cách phun phòng ngừa bọ trĩ bằng dầu Neem

Trị bọ trĩ bằng cách phun dầu neem

Trị bọ trĩ bằng cách phun dầu neem

Bạn sử dụng 1ml dầu neem pha với 1 ml nước rửa chén ( hoặc pha với 2ml dung dịch bồ hòn) thêm vào 1 lít nước. Lắc đều trước khi phun.

Thực hiện phun đều đặn 1 tuần 1 lần vào buổi tối hoặc sáng sớm khi trời đang mát. 

Chú ý: Sau khi pha hỗn hợp dung dịch rồi thì nên sử dụng trong vòng 8 tiếng.

Trên đây là cách phòng ngừa bọ trĩ bằng dầu Neem gửi các bạn độc giả tìm hiểu để sử dụng bảo vệ vườn cây nhà mình. Hiện sản phẩm dầu neem nguyên chất thương hiệu Docneem được bảo hộ tại Cục sở hữu trí tuệ. Bạn mua hàng tạp Docneem.com để có hàng chất lượng, giá hợp lý.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn