Các sản phẩm trị bệnh trên cây hoa hồng rất được người đam mê hoa chú ý. Một trong số đó có dầu neem trị nhện đỏ - Một loại côn trùng thường gặp gây nguy hiểm tới cây. Vậy dấu hiệu nhận biết bệnh này ra sao và cách trị bệnh thế nào cho hiệu quả? Chúng ta cùng tìm lời giải đáp chính xác trong bài viết bên dưới nhé.

1. Bệnh nhện đỏ trên hoa hồng

Dưới đây là những thông tin cụ thể về loại bệnh nhện đỏ gây hại cho hoa hồng

Đặc điểm của nhện đỏ

Nhện đỏ khó nhìn thấy bằng mắt thường mà phải dùng kính lúp mới rõ. Khi bị bệnh nặng thì bạn có thể nhìn thấy ở lá những đốm nhỏ li ti đóng thành từng mảng. 

Vào lúc thời tiết hanh khô, mưa phùn vào mùa xuân, đông, nhện đỏ phát triển nhanh, sinh nở nhiều và chết dần khi hè đến. Loại côn trùng kích thước bé xíu này có tốc độ sinh sôi nhanh chóng. Nhện đỏ gây hại cho hoa hồng bằng cách hút biểu bì của lá, hút nhựa cây làm cây yếu dần và chết đi. 

Dấu hiệu của cây khi bị nhện đỏ tấn công

Nhện đỏ gây hại hoa hồng

Nhện đỏ gây hại hoa hồng

Khi xuất hiện nhện đỏ thì trên lá hoa hồng có các chấm nhỏ xíu màu vàng rải rác, đó là do bị chích nhựa làm chết tế bào. Khi các chấm nhỏ li ti nhiều hơn, chúng tạo thành các vết nám màu vàng nhạt ở mặt trên lá cây hoa hồng. Ban đầu, bạn sẽ khó phát hiện cho tới lúc bệnh nặng. Các mảng mạng nhện giăng khắp thân cây, bề mặt lá, dưới gốc. 

Lá, cành cây bị khô dần, theo thời gian sẽ bị rụng. Chỉ cần thổi nhẹ vào lá cây sẽ thấy các chấm tròn màu trắng ngà di chuyển là nhện đỏ. 

Nhện ăn chất diệp lục, lá, chất dinh dưỡng của cây hoa hồng. Khi chúng chích hút hết chất thì lá bạc màu, mất độ bóng, độ xanh lá, cây khô héo, thiếu sức sống. Những vị trí bị nhện chích hút tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus, nấm xâm lấn hại cây nên lại thêm các bệnh khác nữa.

Nhện đỏ khiến lá không còn tổng hợp được dinh dưỡng nên chậm quá trình sinh trưởng và phát triển. Cây còi cọc, không lớn, hoa không nở to, héo, lụi tàn, vậy nên khi phát hiện phải nhanh chóng tìm cách diệt trừ chúng tận gốc.

Xem thêm: Phòng ngừa bọ trĩ bằng dầu Neem

2. Ứng dụng dầu Neem trị nhện đỏ

Dầu neem diệt trừ nhện đỏ

Dầu neem diệt trừ nhện đỏ

Bây giờ, trên thị trường đã xuất hiện sản phẩm trị nhện đỏ hiệu quả và an toàn là dầu neem. Là loại dầu thực vật ép từ các loại trái cây và hạt của neem tốt cho việc bảo vệ giống cây trồng, hoa. Khi bạn phun thường xuyên lên cây bị bệnh nhện đỏ thì dầu neem kiểm soát và diệt trừ côn trùng gây hại nói chung và nhện đỏ nói riêng sẽ đạt hiệu quả hơn.

Dầu neem bám trên lá cây, khi nhện đỏ ăn phải sẽ thấm vào cơ thể. Chúng không chết ngay lập tức mà bị chán ăn, ảnh hưởng hormon tăng trưởng, không thể lột xác. Từ đó giảm khả năng sinh sản, trứng khó nở và kết quả là côn trùng chích hút ăn lá sẽ chết đi.

Cách sử dụng dầu Neem trị nhện đỏ cụ thể: 

  • Với cây đang bị nhện đỏ tấn công cần liều mạnh 1%.
  • Bạn pha 2 muỗng dầu neem (10ml) với chất tẩy rửa 2 muỗng (10ml) để nhũ hóa, cùng 1lit nước ấm. 
  • Lắc đều hỗn hợp trong bình và xịt lên cây hoa hồng đều, bạn dùng ngay trong vòng 6-8 giờ. a
  • Sau vài tuần thì nhện đỏ sẽ chết, giảm hẳn số lượng và đều đặn thì không còn thấy đâu nữa. 
  • Khi kiểm soát được chúng thì lại xịt để phòng ngừa, liều lượng giảm đi  một nửa so với tỷ lệ trên là được. 

Hy vọng bài viết này hướng dẫn cách dùng dầu Neem trị nhện đỏ hiệu quả khi bạn áp dụng tại nhà. Sản phẩm này tốt, an toàn và kết quả sau một thời gian sử dụng. Bạn có thể tham khảo mua dầu nguyên chất trên Docneem.com.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn