Trong Bách khoa toàn thư Wikipedia có trích dẫn "Azadirachtin, một hợp chất hóa học thuộc nhóm limonoid, là một chất chuyển hóa thứ cấp có trong hạt Neem. Nó là một tetranortriterpenoid bị oxy hóa cao, tự hào có rất nhiều nhóm chức mang oxy, bao gồm một enol ether, acetal, hemiacet, epoxit thay thế tetra và một loạt các ester carboxylic." Để tìm hiểu thêm về Azadirachtin trong dầu neem, mời bạn đọc thêm bài viết dưới đây.

Azadirachtin là gì?

Công thức hóa học của Azadirachtin
Công thức hóa học của Azadirachtin 

Như mọi người đã biết, Azadirachtin là hoạt chất chính được tìm thấy trong tinh dầu Neem. Đây cũng là thành phần quan trọng hàng đầu mang lại tác dụng diệt và phòng  sâu hại. 

Azadirachtin hoạt động theo cơ chế:

- Thâm nhập vào cơ thể côn trùng, làm nghẹt đường thở bằng cách bịt kín các lỗ chân lông.

- Làm sâu bọ đánh mất ham muốn sinh sản.

- Kìm hãm cơn thèm ăn, khiến chúng mất cảm giác ngon miệng khi ăn, gây chán ăn.

Có hơn 300 loài côn trùng, sâu bệnh gây hại bị ảnh hưởng bởi Azadirachtin như bọ trĩ, bọ cánh cứng, kiến, sên, châu chấu, ruồi trắng, rầy mềm, nhện đỏ, bướm đêm, các loài sâu mềm… Bên cạnh đó, hoạt chất này cũng có tác dụng kháng viêm, diệt vi khuẩn, nấm bệnh trên cây trồng như mốc sương, đốm đen, nấm vảy, bệnh rỉ sắt, vàng lá…

Azadirachtin không mang lại tác dụng nhanh giống  thuốc trừ sâu hóa học. Nhưng xét trên mặt hiệu quả lâu dài, nó lại không gây lờn thuốc, giúp làm giảm số lượng sâu bệnh theo thời gian, ngăn cho côn trùng gây hại không quay trở lại.

Xem thêm: Thuốc trừ sâu hữu cơ Docneem có phải là dầu neem nguyên chất?

Nồng độ Azadirachtin trong dầu neem Docneem

Tinh dầu neem nguyên chất ép lạnh của Docneem
Tinh dầu neem nguyên chất ép lạnh của Docneem

Tinh dầu Neem nguyên chất của Docneem được chế biến bằng cách ép lạnh quả và hạt Neem. Trong đó, hạt và quả cây được tuyển chọn từ những cây Neem được trồng ở vùng khí hậu khô hạn như Bình Thuận, Ninh Thuận. Sản phẩm có hàm lượng Azadirachtin tự nhiên cao hơn 2950ppm và các đặc điểm như sau:

- Chưa qua tinh chế, 100 nguyên chất.

- Có màu vàng óng giống như mật ong và mùi hăng nồng như tỏi, lưu huỳnh.

- Độ nhớt dày, đồng nhất.

- Không bị pha loãng hay thêm phụ gia, chất hóa học, thành phần gây hại.

- Đảm bảo toàn toàn cho sức khỏe.

- Bảo toàn độ đồng nhất, cân bằng của tinh dầu, thời gian sử dụng lâu dài, không lo biến chất.

- Các hoạt chất có khả năng diệt côn trùng ở trạng thái ổn định, bền vững. Mang lại hiệu quả phòng trừ sâu bệnh hại cao.

Azadirachtin trong dầu neem có tác dụng ức chế vòng đời, sự phát triển của sâu bệnh gây hại. Từ đó, mang lại hiệu quả tiêu diệt và ngăn ngừa vượt trội. Đặc biệt, thành phần này rất an toàn cho con người và các loài côn trùng có lợi.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn