Hoạt chất Azadirachtin dầu Neem được tìm thấy trong cây Neem được chứng minh rằng có khả năng ức chế, tiêu diệt sâu hại, tuyến trùng. Chúng có hàm lượng độc tính rất thấp nên không gây hại cho động vật có vú, các loài thiên địch. Chính nhờ vậy, Azadirachtin ngày càng được ứng dụng rộng rãi hơn trong các chế phẩm phòng trừ sâu hại cây trồng.

Đặc tính sinh học hoạt chất Azadirachtin dầu Neem

Azadirachtin được tìm thấy trong vỏ, hạt cây Neem

Azadirachtin được tìm thấy trong vỏ, hạt cây Neem

Azadirachtin là hoạt chất chính được chiết xuất từ vỏ, hạt cây Neem. Trong đó, nhân hạt Neem có đến 0,25% Azadirachtin.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng hoạt chất sinh học này có khả năng:

- Trừ sâu

- Trừ nấm

- Kháng vi khuẩn

- Ức chế, ngăn chặn sự sinh trưởng của côn trùng

- Hiệu quả phòng trừ cao với nhiều đối tượng như sâu, rệp, nhện, tuyến trùng…

Trung bình, trong 1 gam nhân hạt Neem có đến 2 - 4 mg Azadirachtin. Hạt được thu hoạch từ cây Neem trồng ở Ấn Độ thậm chí chí còn có hàm lượng Azadirachtin cap gấp 2-3 lần, khoảng 9 mg/g nhân hạt.

Cơ chế tác động của Azadirachtin đối với sâu bệnh

Hoạt chất Azadirachtin hoạt động mạnh mẽ, tác động trực tiếp làm chết sâu do độc tính và gián tiếp nhờ khả năng gây ngán ăn, bất lực, ức chế sinh trưởng ở côn trùng. Khi côn trùng ăn phải lá có dính dầu Neem, chúng sẽ bị cản trở quá trình lột xác,  gây bất thụ và ngưng phát triển ở giai đoạn trứng, ấu trùng, nhộng.

Theo bảng phân nhóm chất độc của Viện nghiên cứu Hoa Kỳ, Azadirachtin được xếp vào nhóm IV (rất ít độc). Đọc tính của chúng rất thấp đối với động vật có vú và hoàn toàn vô hại với các loài thiên địch và tác nhân thụ phấn trong tự nhiên.

Ngày nay, tinh dầu Neem nguyên chất ép lạnh tại Docneem.com được ứng dụng rộng và trở thành giải pháp thay thế các loại thuốc bảo vệ thực vật đã bị kháng. Hoạt chất Azadirachtin có trong dầu Neem được Tổ chức bảo vệ môi trường Mỹ, Australia, Canada khuyến khích sử dụng trong phòng và trừ dịch hại tổng hợp.

Dầu Neem ép lạnh chứa đến 2950 ppm Azadirachtin

Dầu Neem ép lạnh chứa đến 2950 ppm Azadirachtin 

Cơ chế tác động lên tuyến trùng của hoạt chất Azadirachtin dầu Neem đạt hiệu quả lên tới trên 70%. Cụ thể:

- Làm cho trứng tuyến trùng không nở được.

- Con non tiếp xúc với Azadirachtin sẽ bị gây cảm giác chán ăn, ức chế trình phát triển, loạn giới tính.

- Con trưởng thành mất khả năng giao phối, ức chế đẻ trứng.

Có thể thấy, hiệu quả kiểm soát của hoạt chất Azadirachtin dầu Neem đối với sâu bệnh, tuyến trùng là rất cao. Nhờ công nghệ ép lạnh tiên tiến, tinh dầu Docneem với hàm lượng Azadirachtin cao nhất thị trường giúp bảo toàn tối đa hàm lượng hoạt chất này và mang lại kết quả phòng ngừa sâu bệnh gây hại cây trồng tốt, an toàn cho động vật, các loài thiên địch.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn